EditorialnewsNorth regionroyal projectRoyal Story

ความสุขใต้ร่มพระบารมี

            โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านเสาแดง  อำเภอกัลยาณิวัฒนา    จังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่ภาคเหนือ  เมื่อปี 2547  เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ของราษฎรบนพื้นที่สูง  2 หมู่บ้าน คือ บ้านเสาแดง และบ้านห้วยเขียดแห้ง ซึ่งมีราษฎรชาวไทยภูเขาอาศัยอยู่ 2 ชนเผ่า คือ เผ่าลีซอ  และเผ่ากะเหรี่ยง  เพื่อให้มีอาชีพสามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเองบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

            สภาพพื้นที่บ้านเสาแดงที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ภายในโครงการฯ จึงจัดทำแปลงสาธิตทดลองปลูกพืชผักเมืองหนาวต่าง ๆ   เช่น ฟักทองญี่ปุ่น ไม้ผล  ส่วนพืชเศรษฐกิจ  เช่น  แมคคาเดเมีย ชา  กาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า  และสตรอว์เบอร์รี่  และจัดฝึกอบรมเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตร พร้อมสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชผัก เช่น ฟักทองญี่ปุ่น  สนับสนุนกล้าไม้ผล ชา และกาแฟ  เพื่อให้ราษฎรนำไปปลูกเพื่อสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

สำหรับการดำเนินงานริเริ่มโครงการฯ นั้น  มีหลายหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริในการพัฒนาพื้นที่และส่งเสริมอาชีพให้แก่ราษฎร อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมชลประทาน  และกรมพัฒนาที่ดิน  โดยมีสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ สำนักงาน  กปร.    ประสานงานการดำเนินงาน สนับสนุนงบประมาณและติดตามการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง

ผลสำเร็จของโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ  บ้านเสาแดง นอกจากจะช่วยให้ราษฎรมีรายได้จากการจ้างงานของสถานีฯ แล้ว   ราษฎรยังได้เรียนรู้ขั้นตอนวิธีการทำเกษตรกรรมจากการปฏิบัติจริง  จนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปขยายผลในพื้นที่ทำกินของตนเองได้

              ดังเช่น นางสาวอ้อมทิพย์  อารยะไพทูรย์   ราษฎร ตำบลแจ่มหลวง  อำเภอกัลยาณิวัฒนา ได้นำความรู้ไปทำการเกษตรปลูกพืชหมุนเวียน  กล่าวว่า  ช่วงนี้ปลูกมันอลู  ปลูกถั่วอะซูกิ  ถั่วแดงหลวง และมีงานศิลปาชีพเป็นรายได้เสริมช่วงรอเก็บเกี่ยวผลผลิต คือทอผ้าพื้นเมืองชนเผ่า ซึ่งได้รับสนับสนุนเส้นด้ายพระราชทาน   โดยมีศูนย์กิจการและพัฒนาอาชีพราษฎรไทย บริเวณชายแดนเชียงราย ซึ่งเป็นอีกหน่วยงานที่เข้าไปดำเนินงานสนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ในการส่งเสริมพัฒนาฝีมือการทอผ้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความสวยงามทันสมัย เช่น ผ้าพันคอ  กระเป๋า  เสื้อชนเผ่า  ซึ่งระยะต่อไปจะพัฒนาต่อยอดการทอผ้าลายพระราชทาน  “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ”    เพื่อเพิ่มรายได้

           ที่สำคัญยิ่งในทุก ๆ ปี เมื่อถึงฤดูหนาว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรีเชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบให้แก่ราษฎรในพื้นที่โครงการฯ  พร้อมเชิญพระราชกระแสความห่วงใยไปกล่าวด้วย ซึ่งได้สร้างความปลื้มปีติแก่ราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล

จากอดีตบ้านเสาแดงเคยมีปัญหาการปลูกพืชเสพติดและทำไร่หมุนเวียน ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะความอุดมสมบูรณ์ของดินลดลง ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรน้อยและด้อยคุณภาพ ไม่เพียงพอต่อการยังชีพโดยเฉพาะข้าว แต่ด้วยสายพระเนตรอันกว้างไกลของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ก่อให้เกิดโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านเสาแดง  ซึ่งไม่เพียงเป็นแหล่งอาหารปลอดภัยจากสารเคมี  ยังเป็นสถานที่ให้ความรู้ในการทำเกษตรกรรมอย่างถูกวิธี

ณ ปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้กลับกลายเป็นผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ราษฎรบ้านเสาแดง และบ้านห้วยเขียดแห้ง รอดพ้นจากความยากจน  มีวิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงในทางดีขึ้น ที่สำคัญยิ่งราษฎรตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้ ไม่มีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อขยายพื้นที่ทำกิน  เลิกปลูกฝิ่นหันมาทำการเกษตรตามแนวทางที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานไว้  ที่นี่จึงเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สร้างรอยยิ้ม ความสุขให้แก่ราษฎรในพื้นที่ และหากท่านใดกำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวแบบธรรมชาติมาร่วมสัมผัสกับความงดงามของผืนป่า อากาศที่บริสุทธิ์ และการเดินทางที่สะดวกอีกด้วย

 

ขอบคุณกองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.