Central Regionnewsroyal projectRoyal Story

ต่อยอดส่งน้ำคลองสีเสียด สร้างผาสุกให้ชาวนครนายก

แปลงนาที่เขียวชอุ่มอยู่ในพื้นที่ที่จะดำเนินโครงการระบบท่อส่งน้ำฝั่งซ้ายเขื่อนขุนด่านปราการชล-คลองสีเสียดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก

โดยนายประยวน รุ่นประพันธ์ ตัวแทนราษฎรผู้ขอพระราชทานโครงการฯ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากราษฎรตำบลหนองแสง อำเภอปากพลี ว่ามีปริมาณน้ำไม่เพียงต่อการทำการเกษตร แม้จะมีโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียดอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่แล้วก็ตาม จึงขอพระราชทานน้ำเพิ่มให้กับราษฎรในพื้นที่  และได้รับพระราชทานโครงการพระราชดำริลงมา

โครงการระบบท่อส่งน้ำฝั่งซ้ายเขื่อนขุนด่านปราการชล-คลองสีเสียดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก  เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง

ในโอกาสที่พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เพิ่มเกษร รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในจังหวัดนครนายก เปิดเผยว่าโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความจุ 1.14ล้านลูกบาศก์เมตร มีระบบส่งน้ำโดยระบบท่อ  เป็นแหล่งสนับสนุนน้ำให้พื้นที่เกษตรกรรมในตำบลหนองแสง  และกิจกรรมต่างๆภายในวัดป่าศรีถาวรนิมิตที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง รวมพื้นที่ประมาณ3,000ไร่ แต่เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้มีการขยายตัวของประชากรอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของราษฎร

โครงการระบบท่อส่งน้ำฝั่งซ้ายเขื่อนขุนด่านปราการชล-คลองสีเสียดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียด 3,000ไร่ มีราษฎรได้รับประโยชน์ 4หมู่บ้าน 524ครัวเรือน 1,465คน และโครงการนี้ยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะสนับสนุนการต่อยอดและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในบริเวณดังกล่าว

พระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสาน ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรพระราชทานไว้ช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่จังหวัดนครนายกและใกล้เคียง ได้ยังประโยชน์ให้กับราษฎรเพิ่มขึ้น ช่วยคลี่คลายปัญหาและสร้างความผาสุกให้กับราษฎรอย่างยั่งยืน.