newsNorth regionroyal project

องคมนตรีติดตามขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในจังหวัดเชียงใหม

วันพฤหัสบดี ที่ 20 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยนายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ บ้านขุนแตะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญถุงพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 720 ชุด และเสื้อกันหนาวสำหรับเด็ก จำนวน 725 ชุด ไปมอบแก่ผู้แทนราษฎร ผู้ปฏิบัติงาน และเด็กในพื้นที่โครงการฯ ได้แก่ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ บ้านขุนแตะ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ บ้านดงเย็น โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบ้านขุนวินอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการช่วยเหลือราษฎร บ้านทุ่งต้นงิ้วอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งราษฎรและเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ในครั้งนี้

โอกาสนี้ องคมนตรี ได้พบปะเยี่ยมเยียนราษฎรถึงชีวิตความเป็นอยู่ และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลสำเร็จของโครงการฯ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานและผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งดำเนินงานในลักษณะศูนย์สาธิต ส่งเสริมอาชีพด้านการเลี้ยงสัตว์ ได้แก่ ไก่ เป็ด ปลา แกะ สุกร กระต่าย โดยการจ้างงานราษฎรที่มีฐานะยากจนภายในหมู่บ้านขุนแตะ และหมู่บ้านใกล้เคียง เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้มีรายได้เสริมจากการจ้างงาน ในขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้การประกอบอาชีพที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจากการดำเนินงานของฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ทำให้ราษฎรมีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยไว้บริโภค และพบว่าราษฎรมีความมั่นคงขึ้น มีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง มีแหล่งน้ำเพียงพอในการทำการเกษตร และอุปโภคบริโภค มีผลผลิตข้าวเพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือน การอพยพไปทำงานที่อื่นน้อยลง สำหรับด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

ต่อมาในช่วงบ่าย คณะได้เดินทางไปยังโครงการพัฒนาเบ็ดเสร็จลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำปิง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ การนี้ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานในพื้นที่ และรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ ซึ่งปัจจุบัน ได้มีการดำเนินงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ โดยก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในลำห้วยสาขาในเขตพื้นที่โครงการฯ จำนวน 22 อ่าง สระเก็บน้ำ จำนวน 24 สระ และบ่อบาดาล จำนวน 45 แห่ง ทำให้สามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรสวนลำไย ประมาณ 40,000 ไร่ และก่อสร้างสถานีสูบน้ำบ้านท่ากอม่วง 2 ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง พร้อมระบบส่งน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบบท่อส่งน้ำ และบ่อพักน้ำ ขนาด 200 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 3 แห่ง นอกจากนี้ ยังได้ซ่อมแซมสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านห้วยมะควัด ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง ที่เกิดการชำรุดเสียหายจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน ทำให้สามารถส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรได้ประมาณ 2,000 ไร่ ช่วยให้เกษตรกรมีน้ำทำการเกษตรอย่างเพียงพอตลอดปี สำหรับในด้านการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ ได้มีการนำกล้าไม้แจกจ่ายให้แก่ราษฎรในพื้นที่โครงการฯ และปลูกป่าเพิ่มเติมในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง เพื่อปรับสภาพถิ่นที่อยู่อาศัยและเพิ่มแหล่งน้ำ แหล่งอาหารของนกยูงไทยในป่าธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังมีการเพาะชำกล้าหญ้าแฝก เพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ลาดชันลดการกัดเซาะและเพิ่มความชุ่มชื้นในดินอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.