Central RegionEditorialnewsroyal projectRoyal Story

ประตูระบายน้ำคลองภักดีรำไพบรรเทาทุกข์ให้ชาวจันทบุรี

 

     ชาวจังหวัดจันทบุรี ได้รับประโยชน์จากโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ช่วยบรรเทาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ทำให้การประกอบอาชีพเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งการทำเกษตรกรรม การทำมาค้าขาย หรือธุรกิจให้บริการด้านการท่องเที่ยว

         การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง และพลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ พร้อมนายดนุชา สินธวานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 5ตุลาคม2563  ได้ตรวจเยี่ยมคลองภักดีรำไพ ระยะทาง 11 กิโลเมตร ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานแนวพระราชดำริเมื่อวันที่ 28พฤศจิกายน 2542 ณ วังไกลกังวล เพื่อบรรเทาอุทกภัยในตัวเมืองจังหวัดจันทบุรี ที่พบว่าในปี 2542ชาวจันทบุรีได้รับความเสียหายจากอุทกภัยมูลค่ากว่า2ล้านบาท เนื่องจากเส้นทางน้ำที่จะไหลลงสู่ทะเลมีถนนสามสายขวางกั้นทางน้ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเร่งดำเนินโครงการเพื่อบรรเทาอุทกภัยทั้งขุดลอกแม่น้ำจันทบุรีและคลองสาขา ก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองอ่าง และสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำคลองตาหนู จัดทำคลองผันน้ำสายใหม่คือคลองภักดีรำไพผันน้ำส่วนที่เกินได้ถึง 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

              ผลสัมฤทธิ์ของโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่เห็นได้ล่าสุดคือเหตุการณ์ฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุ โนอึล ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2563 คลองภักดีรำไพสามารถระบายน้ำจากตัวเมืองจันทบุรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามยังมีแผนที่จะจัดทำโครงการแก้มลิงเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำและใช้ในการเกษตรเพิ่มเติม

       โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ยังทำหน้าที่ป้องกันการรุกล้ำของน้ำเค็มในช่วงฤดูแล้งในบริเวณพื้นที่เมืองจันทบุรี รวมทั้งยังสามารถเก็บกักน้ำได้ถึง 2,000,000 ลูกบาศก์เมตร ช่วยส่งน้ำให้กับพื้นที่เกษตร และใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ จำนวน 5,000 ไร่ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ออกกำลังกายสำหรับชาวจันทบุรีและผู้สนใจทั่วไป

             พระปรีชาญานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาน้ำให้กับราษฎร ได้รับการสืบสานมายังรัชสมัยปัจจุบัน ได้บรรเทาทุกข์ให้ราษฎรได้อย่างยั่งยืน.