Art culture and Entertainmentnews

สหรัฐฯสนับสนุนโครงการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม ณ วัดไชยวัฒนาราม

นายไมเคิล ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิบดีกรมศิลปากร ร่วมพิธีเปิดงานบูรณะระยะใหม่ในโครงการอนุรักษ์วัดไชยวัฒนาราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
สถานทูตสหรัฐฯ สนับสนุนการบูรณะวัดไชยวัฒนารามอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ. 2555 ผ่านโครงการกองทุนเอกอัครราชทูตเพื่อการอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม (Ambassadors Fund for Cultural Preservation หรือ AFCP) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยทุนสนับสนุนมูลค่ารวมกว่า 1,100,000 เหรียญสหรัฐ
เพื่อผลักดันวัดไชยวัฒนารามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ระดับโลก ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทยให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ศึกษา
เอกอัครราชทูตดีซอมบรี กล่าวว่าการสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลไทยในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของไทยเป็นการแสดงถึงความเคารพที่สหรัฐฯมีต่อชาวไทย และเจตนารมณ์ที่จะปกป้องจารีตประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาติไทย
โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบูรณะซ่อมแซมและอนุรักษ์โบราณสถาน รวมถึงจัดการฝึกอบรมและการพัฒนาแลกเปลี่ยนสำหรับบุคลากรของกรมศิลปากรอย่างต่อเนื่อง
โครงการดังกล่าวนับเป็นแบบอย่างของการอนุรักษ์ที่นำไปประยุกต์ใช้ในวงกว้างกับโบราณสถานสำคัญอื่นๆ ในไทย และเป็นต้นแบบของความร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมในภูมิภาค โดยสหรัฐฯ จะร่วมมือกับไทยอย่างต่อเนื่องในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าไว้ให้แก่ชนรุ่นหลังสืบไป
ด้านนายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า องค์ความรู้ที่ได้รับในโครงการอนุรักษ์นี้ จะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เชี่ยวชาญ ทั้งจากกองทุนโบราณสถานโลกและกรมศิลปากร นับเป็นการบูรณาการความร่วมมืองานด้านอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมในอีกระดับหนึ่ง
การบูรณะวัดไชยวัฒนารามเริ่มต้นขึ้นหลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 สร้างความเสียหายแก่บริเวณวัดและโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมของวัด ในปีถัดมา โครงการ AFCP ได้สนับสนุนทุนบูรณะ และเริ่มดำเนินงานอย่างจริงจัง จนถึงปัจจุบัน มีการดำเนินการเสริมโครงสร้างโดยรอบวัดให้แข็งแรงขึ้นเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต