newsroyal projectRoyal StorySouth region

สวนป่าพระนามาภิไธยคืนป่าสร้างสุข

 

ตะกร้าจักสานจากต้นคลุ้ม ฝาชี หรือผลิตภัณฑ์จักสานในรูปแบบต่างๆ ล้วนเป็นผลผลิตที่ชาวบ้านอำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ได้ประโยชน์จากการส่งเสริมให้มีการอนุรักษ์ผืนป่า ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

 

 

ชาวบ้านได้รับการส่งเสริมให้ปลูกต้นคลุ้มภายใต้ต้นยางพารา เพื่อลดการเข้าไปใช้ประโยชน์จากป่า และเป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างในสวนยางพาราสร้างรายได้เสริม โดยนางพา เกาะกลาง เหรัญญิกกลุ่มจักสานต้นคลุ้มบ้านวังตง อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูลเล่าว่า ได้รับรายได้เสริมจากงานจักสานถึงวันละ200บาท ทำให้ครอบครัวมีรายได้หลักจากการทำสวนยางและการเกษตร รวมกับรายได้เสริมถึงเดือนละกว่า 20,000บาท

 

 

การส่งเสริมอนุรักษ์ผืนป่าเหล่านี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการสวนป่าพระนามาภิไธยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดทำขึ้นถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2533 มุ่งที่จะพัฒนาและฟื้นฟูสภาพป่าที่ถูกบุกรุกจนเสื่อมโทรมให้กลับคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์ดังเดิม อนุรักษ์สัตว์ป่าที่หายาก ใกล้จะสูญพันธุ์ให้คงอยู่ และส่งเสริมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจถึงคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า  นำไปสู่การกระตุ้นให้ประชาชนเกิดจิตสำนึกในการช่วยกันป้องกัน และหวงแหนทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าให้คงอยู่ตลอดไป

 

 

โดยนายเรวัติ บูอีตำ กำนันตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ตำบลวังประจันเป็นชุมชนที่อยู่ในผืนป่าทั้งหมด ชาวบ้านในพื้นที่ต่างมีความสุขในการอยู่ร่วมกับผืนป่า เลิกบุกรุกแผ้วถางเพราะได้รับประโยชน์จากป่า เนื่องจากหลังจากร่วมกิจกรรมอนุรักษ์แล้ว ทำให้ผืนป่าที่เป็นต้นน้ำลำธารสมบูรณ์ มีน้ำประปาใช้ตลอดทั้งปี และยังส่งน้ำไปให้กับพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งความสมบูรณ์ของผืนป่าทำให้มีอากาศที่บริสุทธิ์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

 

 

 

ในโอกาสที่ พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการติดตามผลการดำเนินงานโครงการ ได้รับทราบผลการดำเนินงานและตรวจเยี่ยมเพื่อบำรุงขวัญและกำลังใจแก่ราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.)

 

 

พระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพระราชดำริในการอนุรักษ์ป่าและน้ำ ได้สร้างผาสุกให้เกิดขึ้นกับประชาชนอย่างแท้จริง