Central Regionnewsroyal project

ฝายทดน้ำวังครกความหวังของชาวบ้านคา

ไชโป๊วหวาน ผลผลิตของเกษตรกรอำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ไม่เพียงแต่จะสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดราชบุรี ยังสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร จนพลิกฟื้นจากความยากไร้มาพึ่งพาตนเองได้

ไชโป๊วหวานได้ถูกส่งออกจากพื้นที่ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรีไปจำหน่ายวันละไม่ต่ำกว่า 20ตัน และพื้นที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งปลูกพืชผัก สับปะรด มันสำปะหลังและยางพารา ส่งขายในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง แต่สภาพพื้นที่ที่อยู่บนเนินเขาในเทือกเขาตะนาวศรี ทำให้ในฤดูแล้งไม่มีแหล่งน้ำเพียงพอที่จะทำการเกษตร  ราษฏรต้องสรรหาพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำปลูกพืชผัก บางส่วนต้องออกไปจ้างแรงงานต่างถิ่น

ความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นราษฎรจึงรวมตัวกันถวายฎีกาขอให้มีการแก้ปัญหาแหล่งน้ำ  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้โครงการฝายทดน้ำวังครกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559

 

 

ทั้งนี้พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง และพลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ ได้ตรวจเยี่ยมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดราชบุรี ได้ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการฝายทดน้ำวังครกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี

ผลการตรวจเยี่ยมพบว่า คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ กปร. ได้สนับสนุนงบประมาณให้กรมชลประทานจำนวน 50,182,000 บาท ก่อสร้าง ปัจจุบันได้ดำเนินการวางระบบท่อส่งน้ำพร้อมอุปกรณ์ประกอบ และจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  คาดว่าการก่อสร้างฝายทดน้ำวังครก จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม2563 นี้ โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ จำนวน 1,200ไร่

โอกาสนี้ คณะอนุกรรมการ ยังได้ประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พบว่ามีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในเขตพื้นที่ภาคกลาง จำนวนทั้งสิ้น 14 โครงการ จากการติดตามของคณะอนุกรรมการที่ผ่านมา สามารถขับเคลื่อนโครงการฯ จำนวน 8 โครงการ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากสำนักงาน กปร และอยู่ระหว่างการตรวจสอบและการดำเนินการอีกจำนวน 6 โครงการ

สำหรับผลการดำเนินงานของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี จำนวน 6 แห่ง ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทานพระราชดำริเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2534 “ให้พิจารณาโครงการและก่อสร้างแหล่งน้ำเพื่อช่วยเหลือราษฎรให้มีน้ำในการเพาะปลูกและการอุปโภคบริโภค” สำนักงาน กปร. กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริ โดยก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี จำนวน 5 แห่ง  ประกอบด้วย 1) โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านพุกรูดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขนาดความจุ 585,280 ลูกบาศก์เมตร ช่วยเหลือราษฎร จำนวน 70 ครัวเรือน พื้นที่รับประโยชน์ 1,600 ไร่ 2) โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยพุกรูดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขนาดความจุ 270,000 ลูกบาศก์เมตร ช่วยเหลือราษฎร 100 ครัวเรือน มีพื้นที่รับประโยชน์   1,300 ไร่ และยังใช้เพื่อการทำประปาของหมู่บ้านด้วย 3) โครงการอ่างเก็บน้ำเขาหัวแดงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขนาดความจุ 612,000 ลูกบาศก์เมตร ช่วยเหลือราษฎร 125 ครัวเรือน พื้นที่รับประโยชน์   1,000 ไร่ 4) โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขนาดความจุ 596,000 ลูกบาศก์เมตร ช่วยเหลือราษฎร 280 ครัวเรือน มีพื้นที่รับประโยชน์ 750 ไร่ และ5) โครงการอ่างเก็บน้ำหินสีตอนบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขนาดความจุ 1,064,000 ลูกบาศก์เมตร ช่วยเหลือราษฎร 160 ครัวเรือน มีพื้นที่รับประโยชน์ 1,700 ไร่ ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำทั้ง 5 แห่ง มีสภาพสมบูรณ์สามารถช่วยเหลือราษฎรตำบลยางหักได้อย่างทั่วถึง มีกลุ่มผู้ใช้น้ำบริหารจัดการน้ำ และดูแลรักษาสภาพพื้นที่อ่างเก็บน้ำพร้อมระบบส่งน้ำร่วมกับโครงการชลประทานราชบุรี

ทั้งนี้ ยังคงเหลือโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านโปร่งพรหมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำแห่งที่ 6 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปี 2564 กรมชลประทาน จะดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดความจุ 206,400 ลูกบาศก์เมตร พร้อมระบบส่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือราษฎรต่อไป

พระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานแหล่งน้ำให้ราษฎร ยังความปลาบปลื้มและเป็นความหวังที่จะมีชีวิตสุขสมบูรณ์ต่อไปในอนาคต