Economics NewsLabour Newsnews

“บิ๊กอู๋” เปิดศูนย์ oss ระนอง เตือนนายจ้างรีบพา ต่างด้าว ต่ออายุใบอนุญาตทำงานประมง

          ระนอง(20ส.ค.2561) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service:OSS) ที่ จ.ระนอง ว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล โดยเปิดต่ออายุแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้วออกไปอีกเป็นเวลา 2 ปี ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ซึ่งจะอนุญาตให้คราวละ 1 ปี ตามที่แรงงานต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม – 30 กันยายน 2561 ณ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) สำนักงานจัดหางานจังหวัด 22 จังหวัดติดชายทะเล หรือสถานที่ที่เหมาะสมในแต่ละจังหวัด โดยภายในศูนย์ OSS ประกอบด้วย ตรวจคนเข้าเมืองทำหน้าที่ตรวจลงตรา (VISA) กรมการจัดหางานออกใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) และกรมประมงออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook)
          รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า สำหรับศูนย์ OSS จังหวัดระนอง ตั้งอยู่บริเวณสมาคมประมงระนอง หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง มีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และได้รับอนุญาตทำงานตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่พิสูจน์สัญชาติแล้ว ที่ต้องมาต่ออายุใบอนุญาตทำงานที่ศูนย์ OSS ในครั้งนี้ จำนวน 124 คน ทั้งนี้ จังหวัดระนองยังขาดแคลนแรงงานประมงทะเลอีก จำนวน 1,163 คน นายจ้าง 60 ราย
จากนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ ไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออกเรือประมงจังหวัดระนอง (PIPO) และตรวจความพร้อมการเตรียมการเปิดศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง รองรับการนำเข้าแรงงานเมียนมาตามระบบ MOU ตั้งอยู่เลขที่ 89/227 หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง พร้อมย้ำเตือนให้นายจ้างรีบพาแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการตามวัน เวลาที่กำหนด เพื่อแรงงานจะได้อยู่และทำงานในประเทศไทยต่อไปได้ และได้รับสิทธิประโยชน์และการคุ้มครองตามกฎหมายต่อไป.
สำหรับ ศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง รองรับการนำเข้าแรงงานเมียนมาตามระบบ MOU จะเป็นสถานที่อบรมให้ความรู้ด้านต่างๆ แก่แรงงานต่างด้าว เช่น การทำงาน กฎหมายต่างๆ การใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย เป็นต้น ตรวจสอบและคัดกรองแรงงานต่างด้าวว่ามีนายจ้างจริงตรงตามสัญญาจ้าง และมีความพร้อมที่จะทำงานก่อนอนุญาตให้เข้าทำงานในประเทศไทย รวมทั้งประสานงานให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่นายจ้างและแรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับการดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญาจ้าง