newsNorth regionroyal project

“ชาวห้วยซลอบ” สุดซาบซึ้ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยความเป็นอยู่ชาวไทยภูเขา โครงการฯ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ใน ร.9

           แม่ฮ่องสอน(16ส.ค.2561) นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ ได้เดินทางไปยังโครงการพัฒนาราษฎรชาวไทยภูเขาอันเนื่องมาจากพระราชดำริบ้านปางคอง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรที่บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 1 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2542 และได้มีพระราชเสาวนีย์ ความว่า “ให้หาราษฎรชาวไทยภูเขาที่สมัครใจไปเป็นยาม ตามแนวชายแดน ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ต่อมาวันที่13 กรกฎาคม 2542 ได้พระราชทานพระราชดำริเพิ่มเติม ความว่า “ให้หมู่บ้านยามชายแดนเป็นหมู่บ้านที่จัดตั้งขึ้นใหม่บนภูเขา เพราะชาวเขามีความคุ้นเคยกับการอยู่บนภูเขามากกว่าพื้นราบและเป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัยพอสมควร โดยต้องเป็นพื้นที่ที่สามารถทำการเกษตรได้เหมือนดังดอยอ่างขาง มีแหล่งน้ำ มีพื้นที่เพียงพอสำหรับหมู่บ้านประมาณ  40-50 ครอบครัว และทรงขอให้ทหารช่วยฝึกอบรมระบบป้องกันภัยและฝึกการรายงานข่าว เพื่อให้ราษฎรได้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับทางราชการ โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ จะช่วยสนับสนุนอาชีพ และขอแรงงานทหารช่วยในการจัดตั้งหมู่บ้าน”  กองทัพภาคที่ 3 จึงได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ โดยจัดตั้งหมู่บ้านยามชายแดนขึ้นใน 2 พื้นที่ ได้แก่ บ้านมะโอโคะ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก และบ้านปางคอง ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยรวบรวมราษฎรที่อาศัยอยู่กระจัดกระจายมาอยู่รวมกันจัดตั้งเป็นชุมชนถาวรแนวชายแดนไทย-พม่า ปัจจุบันได้รับการยกฐานะเป็นหมู่บ้านที่ถูกต้องตามกฎหมาย จัดฝึกอบรมอาชีพเกษตรกรรม ปศุสัตว์ รวมทั้งปลูกไม้ผลยืนต้น พืชสมุนไพร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพของคนและชุมชนให้มีความพร้อมรองรับการพัฒนาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

นอกจากนี้ยังสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้มีความยั่งยืน รวมทั้งจัดฝึกอบรมการรักษาความปลอดภัยและการรายงานข่าวสาร ให้กับกลุ่มเครือข่ายและส่วนราชการได้อย่างทันเวลามีความสำนึกในการเป็นคนไทยและห่วงแหนแผ่นดิน

จากนั้น องคมนตรี และคณะฯ ได้ติดตามความก้าวหน้าการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำปางคองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นอ่างทำนบดิน ยาว 115 เมตร สูง 19.50 เมตร กว้าง 9 เมตร ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่สนับสนุนน้ำให้กับโครงการฯ และพื้นที่การเกษตรบ้านปางคอง จำนวน 470 ไร่ รวมถึงโครงการรักษ์น้ำเพื่อแผ่นดินของแม่

ต่อมาในช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะฯ ได้เดินทางไปยังแปลงนาของนายเครือ สมภาร ราษฎรบ้านห้วยซลอบ ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อร่วมปลูกข้าวในแปลงนา รวมทั้งได้ปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่ลำห้วยซลอบเพื่อแพร่ขยายพันธุ์เป็นแหล่งอาหารโปรตีนให้กับราษฎรต่อไป