Central Regionnewsroyal project

“พล.อ.อ.ชลิต” สนองงาน ร.10 ร่วมประชุมขับเคลื่อนและแก้ปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินโครงการจัดพัฒนาที่ดินฯ ตามพระราชประสงค์หุบกะพง

พล.อ.อ.ชลิต  พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง พร้อมคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปติดตามการดำเนินงานตามพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และเป็นประธานเปิดค่าย “สร้างเสริมคุณธรรมนำเยาวชนรักษ์สหกรณ์” พร้อมมอบเกียรติบัตรให้กับหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดค่ายฯ พร้อมกับเป็นประธานการประชุมการขับเคลื่อนและการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินโครงการจัดพัฒนาที่ดินฯ ตามพระราชประสงค์หุบกะพงในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ศูนย์สาธิตสหกรณ์โครงการหุบกะพง เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2561ที่ผ่านมา

จากนั้นในช่วงบ่าย องคมนตรี พร้อมคณะเดินทางไปยังโครงการจัดพัฒนาที่ดินฯ ตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย เพื่อติดตามการดำเนินงานและรับฟังการบรรยายสรุปถึงผลการดำเนินงานโครงการจัดพัฒนาที่ดินฯ ตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย ตามที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชประสงค์ให้ราษฎรที่ยังไม่มีที่ทำกิน และประกอบอาชีพเลี้ยงตนเอง ได้เข้ามาทำกินในที่ดินของนิคมสร้างตนเองเขื่อนเพชร

โดยราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ผัก ครอบครัวละ 2 – 3 ไร่ ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ จึงทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีในสมัยนั้น จัดหาที่ดินรกร้างว่างเปล่า ซึ่งสามารถประกอบอาชีพการเกษตรให้แก่สมาชิกทำกินครอบครัวละ 15 ไร่ เพื่อให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ต่อมาได้เลือก ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ ซึ่งเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ และมีที่ดินรกร้างว่างเปล่าติดต่อกันอีก 581 ไร่ รวมพื้นจัดสรร 2,581 ไร่ น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นที่ตั้งโครงการฯ ดอนขุนห้วย

โครงการจัดสรรที่ดินตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย มีพื้นที่โครงการ 2 ส่วน คือ โครงการตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย 1 มีพื้นที่ 2,581 ไร่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลดอนขุนห้วย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และโครงการตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย 2 มีพื้นที่ 1,409 ไร่ 3 งาน 83 ตารางวา ตั้งอยู่หมู่ที่ 10 และหมู่ที่ 11 ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

ขณะที่ โครงการจัดตั้งศูนย์สาธิตสหกรณ์ นับเป็นโครงการที่โดดเด่นในการจัดสรรพื้นที่แห่งนี้ มีการจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ต่างๆ เช่น กลุ่มเลี้ยงไก่แบบกรงตับ กลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหม กลุ่มสมุนไพรแปรรูป กลุ่มผู้ปลูกชมพู่ กลุ่มผู้ปลูกสับปะรด กลุ่มผู้ปลูกผักปลอดสารพิษ กลุ่มผู้เลี้ยงโค เป็นต้น ซึ่งตลอดระยะเวลามากกว่า 30 ปี การดำเนินงานช่วยเหลือราษฎรในโครงการตามพระราชประสงค์ดอนขุนห้วย ได้ช่วยเหลือราษฎรซึ่งไร้ที่ทำกิน ให้สามารถประกอบอาชีพที่หลากหลายมีคุณภาพชีวิตและประกอบอาชีพเลี้ยงตนเอง ครอบครัวได้อย่างมั่นคง

ความเป็นมา…โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2507 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริให้จัดหาที่ดินบริเวณหุบกะพง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์สาธิตและทดลองการ เกษตร การปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอาชีพการเกษตรในพื้นที่แห้งแล้ง ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีการเกษตร และพัฒนาที่ดินว่างเปล่าเพื่อจัดสรรให้แก่เกษตรกร รวมทั้งรวมกลุ่มเกษตรกรจัดตั้งเป็นสหกรณ์ และเป็นแหล่งศึกษา ส่งเสริมเผยแพร่ความรู้ต่างๆ แก่เกษตรกร

ปัจจุบันมีกิจกรรมการดำเนินงานดังนี้

1) การจัดแสดงนิทรรศการถาวร

2) การจัดนิทรรศการภาพยนต์พระราชกรณียกิจ

3) การจำลองแบบบ้านของเกษตรกร

4)การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้จากแปลงสาธิตของเกษตรกรจำนวน  6 ศูนย์ ประกอบด้วย ศูนย์เรียนรู้หน่อไม้ฝรั่ง , การเลี้ยงโคขุน , การปลูกผักปลอดสารพิษ , การเลี้ยงโคนม , การทำผลิตภัณฑ์ป่าศรนารายณ์ ,การทำผลิตถัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน ,

5) ร้านค้าชุมชน

6) ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ป่าศรนารายณ์

7) ร้านจำหน่ายสินค้าแปรรูป

และสำหรับการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสหกรณ์นั้น ได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2514 ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 574 คน มีกำไรสุทธิ 380,281.68 บาท มีกลุ่มเกษตรกรในสังกัดสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำนวน 261 คน จำนวน 8 กลุ่มประกอบ ด้วย กลุ่มปลูกหน่อไม้ฝรั่ง , กลุ่มเลี้ยงโคขุน,กลุ่มสตรี , กลุ่มศิลปาชีพพิเศษจักสานป่าศรนารายณ์ , กลุ่มเลี้ยงแพะหุบกะพง ,กลุ่มปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ , กลุ่มปลูกผักปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สินค้าในครัวเรือน และกลุ่มแปลงรวมปลูกต้นหอม เป็นต้น